MÔI TRƯỜNG HỌC ĐƯỜNG NÓI KHÔNG VỚI KHÓI THUỐC LÁ

Thứ ba - 04/10/2022 15:15
Hiện nay, do tình trạng hút thuốc lá trong cộng đồng chưa được kiểm soát hiệu quả nên một số học sinh đã tiếp cận sớm với thuốc lá (trong đó có tiếp cận trực tiếp và tiếp cận thụ động), có thể dẫn đến nghiện thuốc lá. Thấy rõ tính nghiêm trọng của vấn đề này, Trường THCS Thị Trấn Mường Chà đã tăng cường thực hiện các quy định cấm hút thuốc lá trong trường học. Nhà trường hằng năm đã xây dựng kế hoạch phòng chống thuốc lá và thành lập ban chỉ đạo phòng chống thuốc là và phân công cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo.
Ngoài những nội dung thực hiện các nhiệm vụ giáo dục của nhà trường, chung của từng năm học mà còn đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy trường học; xây dựng trường học không khói thuốc lá; cấm cán bộ, giáo viên, học sinh hút thuốc lá trong khuôn viên trường học. Việc thực hiện quy định không hút thuốc lá trong trường học còn trở thành một trong những tiêu chuẩn cho bình xét các danh hiệu thi đua, khen thưởng hằng năm đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại thuốc lá đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và đặc biệt là học sinh trong toàn trường góp phần từng bước thay đổi nhận thức, hành động của học sinh, khuyến khích các em tích cực tham gia vận động người thân từ bỏ thói quen hút thuốc lá.
          Học sinh cấp THCS là lứa tuổi có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, muốn tập làm người lớn, muốn thể hiện mình và cũng rất dễ bị lôi kéo, rủ rê tập hút thuốc lá, nếu không có sự kiểm soát, nhắc nhở thì lâu dần sẽ bị nghiện thuốc lá. Điều đó mang tới nhiều hệ lụy, đặc biệt về sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng cho học sinh…Với mục đích vừa làm thay đổi nhận thức, thay đổi thói quen hút thuốc (nếu có), vừa xây dựng thêm một đội ngũ tuyên truyền viên là học sinh, Trường THCS Thị Trấn đã chủ động tổ chức tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học. Việc tuyên truyền cho học sinh trong trường học được áp dụng dưới nhiều hình thức như: Chương trình phát thanh măng non, tư vấn học đường, sinh hoạt ngoại khóa, xây dựng các đội xung kích, sao đỏ thực hiện việc kiểm tra, giám sát, phát hiện và ngăn ngừa kịp thời các trường hợp học sinh hút thuốc trong nhà trường; lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá với nội dung các môn học có liên quan, cùng với đó là treo, gắn các bảng cấm hút thuốc lá ở những nơi dễ nhìn, trong các phòng làm việc, dãy phòng học; xây dựng mô hình trường học không khói thuốc   

      Nội dung tuyên truyền tương đối đầy đủ, bảo đảm không chỉ cung cấp cho học sinh nhiều kiến thức về tác hại của thuốc lá, các bệnh có thể mắc do hút thuốc lá (trong đó có hút thuốc lá thụ động), sự ảnh hưởng của hút thuốc lá tới kinh tế gia đình, tác động tiêu cực của thuốc lá đối với xã hội, những          quy định của pháp luật xử phạt đối với các hành vi vi phạm về mua, bán thuốc lá… Qua buổi tuyên truyền còn tạo cho học sinh thêm một “sân chơi” để các em có thể bày tỏ quan điểm, sự hiểu biết của mình về thuốc lá. Tại các buổi tuyên truyền học sinh được trả lời các câu hỏi do giáo viên đưa ra trong phần giao lưu, tình huống đơn giản. Thậm chí, nhiều học sinh còn mạnh dạn đặt câu hỏi để tìm hiểu thêm những kiến thức chưa biết, chưa rõ, nhờ vậy việc tuyên truyền mang lại hiệu quả thiết thực.
Cô giáo Nguyễn Thị Lý đang tuyên truyền cho các em về tác hại cuả thuốc lá
          Công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá cho học sinh được  nhà trường quan tâm, chủ động trở thành hoạt động nền nếp, thu hút sự hưởng ứng tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia giúp thầy cô và học sinh trong nhà trường có thêm những thông tin, kiến thức bổ ích để biết cách phòng trách, tác hại của thuốc lá, đồng thời tích cực tham gia tuyên truyền, vận động cha mẹ, người thân và xã hội gương mẫu không hút thuốc lá từ đó góp phần xây dựng “môi trường học đường không khói thuốc lá” góp phần tiến tới “một xã hội không khói thuốc lá ”./.
            Sau đây là một số hình ảnh tuyên truyền
                 

                 

           
       

             

                 

 

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi