TRẺ EM HÔM NAY THẾ GIỚI NGÀY MAI

Thứ ba - 20/09/2022 15:23
Trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là thế hệ tương lai của đất nước, là người kế tục sự nghiệp của cha anh trong công cuộc xây dựng đất nước, chính vì vậy Đảng và nhà nước luôn coi trọng việc chăm sóc và giáo dục trẻ em, quan tâm tới sức khỏe, sự an toàn của trẻ em nói riêng và toàn xã hội nói chung.
       
 Dinh dưỡng của học sinh cấp THCS là giai đoạn vàng quyết định chiều cao, cân nặng của trẻ . Đây là giai đoạn các em đang “tuổi ăn tuổi lớn” nên nhu cầu dinh dưỡng giai đoạn này cần được chú trọng. Hiểu được điều đó nhà trường đã xây dựng bữa ăn học đường hợp lý đầy đủ chất dinh dưỡng đảm bảo cho các em học tập và vui chơi trong thời gian ở nội trú.
Không có thực phẩm nào là tốt hay xấu, không có thực phẩm nào là hoàn thiện để có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Mỗi loại thực phẩm có chứa một số loại chất dinh dưỡng ở tỷ lệ khác nhau vì vậy bữa ăn hàng ngày cần đa dạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm. Các chất dinh dưỡng có trong các thực phẩm này sẽ bổ sung cho nhau và giá trị dinh dưỡng của bữa ăn sẽ hoàn hảo phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Bữa ăn hợp lý là bữa ăn cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho nhu cầu cơ thể, ăn đa dạng, phối hợp nhiều loại từ 4 nhóm thực phẩm: Gulucid, Protein, Lipid, Vitamin và khoáng chất.
Ngũ cốc là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể hoạt động. Trong nhóm ngũ cốc thì gạo là lương thực phổ biến được sử dụng nhiều nhất, ngoài ra, còn các loại ngũ cốc như khoai lang, khoai tây, ngô,…để làm đa dạng bữa ăn và các chất dinh dưỡng, tăng cường lợi ích cho sức khỏe. Năng lượng từ ngũ cốc chỉ nên chiếm 50-55% tổng năng lượng khẩu phần, phần còn lại do các chất béo cung cấp chiếm 20-25% và chất đạm cung cấp là 13-20%.
Nhóm thực phẩm giàu đạm cung cấp các thành phần thiết yếu để xây dựng nên cơ thể, đảm bảo cơ thể tăng trưởng, duy trì nhiều hoạt động sống và tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại bệnh tật. Cần ăn phối hợp cả thực phẩm giàu đạm động vật từ các loài gia súc, gia cầm, cá với đạm thực vật từ các loại đậu, đỗ… và ăn ít nhất 3 bữa cá mỗi tuần. Các loại hạt đậu, đỗ cũng là nguồn đạm thực vật tốt, cung cấp một số acid amin thiết yếu mà đạm động vật thường có ít. Đồng thời nên ăn đa dạng các loại rau xanh và củ quả.
Với học sinh THCS Thị trấn Mường Chà nhà trường đã xây dựng thực đơn đủ 3 bữa chính( sáng, trưa, tối) đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho học sinh tham gia học tập và vận động trong cả ngày. Sắp sếp thực đơn trong tuần để học sinh ăn không thấy nhàm chán và ăn ít nhất 3 bữa cá/tuần.
         Đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm trong khi chế biến tại bếp ăn ở nhà trường: Thực hiện 10 nguyên tắc vàng chế biến thực phẩm an toàn và 5 chìa khóa vàng để có thực phẩm an toàn. Bếp ăn nhà trường được xây dựng theo quy chuẩn bếp ăn một chiều, đạt tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhân viên bếp ăn được tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, được kiểm tra sức khỏe định kỳ. Đảm bảo nguồn thực phẩm cung cấp là thực phẩm tươi, an toàn. Đảm bảo quy trình sơ chế, nấu nướng, dụng cụ đựng thực phẩm, xoong nồi, nước sạch, phân chia khẩu phần đạt tiêu chuẩn về vệ sinh thực phẩm, hạn chế mất chất dinh dưỡng trong khi sơ chế và chế biến.
Để có một cơ thể khỏe mạnh, ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lí thì hoạt động thể lực rất quan trọng, giúp cho các em học sinh có hệ xương, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn khỏe mạnh, ngoài ra còn giúp phòng chống thừa cân béo phì. Hàng ngày các em học sinh nội trú dậy sớm tập thể dục theo gương Bác Hồ vĩ đạ “ Khỏe mạnh để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và “Khỏe mạnh để thành công”. 
Hy vong rằng Ngôi nhà nội trú sẽ là nơi nuôi dưỡng những ước mơ của các em bay cao và bay xa hơn nữa để sau này lớn lên các em sễ có nhiều kỉ niệm cùng thầy cô và bạn bè nơi đây.
 

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi