TÂM HUYẾT NHÀ GIÁO

Thứ hai - 07/11/2022 15:07
Câu ca dao được lưu truyền từ xưa đến nay cho thấy vị thế vô cùng quan trọng của những người làm nghề dạy học. Họ là những “kĩ sư tâm hồn” không chỉ dạy văn hóa, cung cấp cho học sinh những kiến thức về các lĩnh vực tri thức khoa học mà điều quan trọng hơn cả là họ dạy cho học trò chữ “Nhân” để học trò nào cũng trở thành người có nhân cách, biết sống, biết yêu thương, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.
Muốn sang thì bắc cầu Kiều
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.
Câu ca dao được lưu truyền từ xưa đến nay cho thấy vị thế vô cùng quan trọng của những người làm nghề dạy học. Họ là những “kĩ sư tâm hồn” không chỉ dạy văn hóa, cung cấp cho học sinh những kiến thức về các lĩnh vực tri thức khoa học mà điều quan trọng hơn cả là họ dạy cho học trò chữ “Nhân” để học trò nào cũng trở thành người có nhân cách, biết sống, biết yêu thương, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.
Ông cha ta từng nói rằng: “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, một chữ cũng là thầy mà nửa chữ cũng là thầy. Đó là tình, là đạo lí của người học trò đối với thầy và cũng là niềm tin, là sự thành kính thẳm sâu của các bậc cha mẹ đối với người thầy của con mình.
Trong buổi giới thiệu sách ngày hôm nay tôi xin trân trọng giới thiệu đến thầy cô và các em học sinh cuốn sách “Tâm huyết nhà giáo”. Do nhà xuất bản giáo dục ấn hành. Sách dày 367 trang, in trên khổ giấy 14x 20 cm.“Tâm huyết nhà giáo” là bộ sách ra đời từ cuộc thi viết truyện ngắn về nhà giáo Việt Nam do Bộ GD - ĐT, Hội nhà văn Việt Nam, Công Đoàn Giáo dục Việt Nam, NXBGD kết hợp tổ chức. Cuốn sách tập hợp 35 truyện ngắn trong số hàng trăm tác phẩm dự thi về đề tài nhà giáo việt nam trong sự nghiệp trồng người xây dựng và bảo vệ tổ quốc. 35 câu chuyện là bấy nhiêu hoàn cảnh, bấy nhiêu nỗi niềm của các thầy cô giáo trong sự nghiệp trồng người.
         Rất nhiều câu chuyện đọc xong chắc chắn sẽ khiến độc giả phải dừng lại để suy tư ngẫm nghĩ.  Có thể kể đến một số tác phẩm như: Khung cửa chữ, Mùi thật thà, Giọt nước cho chút lá xanh, Điều không có trong giáo án, cái tâm nhà giáo …và rất nhiều tác phẩm khác nữa.Trong số nhiều lời ngợi ca thầy cô giáo mà chúng ta đều biết, có lẽ hay nhất vẫn là câu nói: “Dưới ánh sáng của mặt trời không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học”.  Và “Tâm huyết nhà giáo” sẽ là món quà tinh thần vô giá cho những người đi dạy - đi học. Vâng, cho dẫu cuộc sống nhiều biến động, những người làm thầy sẽ luôn biết vun đắp ước mơ cho thế hệ trẻ, luôn biết giữ gìn cho ngọn lửa của lòng mình cháy mãi. Có một câu nói của nhà thơ Tagore (Ấn Độ): “Hãy cảm ơn ngọn đèn vì ánh sáng của nó, nhưng chớ quên người cầm đèn đang kiên nhẫn đứng trong đêm”.
          Kính thưa quý thầy cô giáo cùng tất cả các em học sinh thân mến!
         Đọc tác phẩm chúng ta càng thêm yêu quý, kính trọng thầy cô những người luôn sống vì hạnh phúc của thế hệ tương lai, sống để cống hiến hết mình cho đời. Các thầy cô làm tròn sứ mệnh với lòng yêu nghề thật tâm sẽ mãi mãi ngự trị trong trái tim của những người học trò, sự tâm huyết, lòng yêu thương cùng những bài học quý giá sẽ mãi mãi theo chân các em trên chuyến xe cuộc đời.
          Qua tập truyện này cô muốn nhắn nhủ đến tất cả các em học sinh 1 điều: Hãy ra sức phấn đấu học tập để " hái" được thành tích cao trong học tập, đó là những bông hoa đẹp nhất, quý giá nhất để dâng tặng thầy cô giáo của mình.
"Đọc đi em những cuốn sách trên tay
Lúa xanh mượt cánh cò bay lả
Tổ quốc vút lên tầm cao rực rỡ
Cũng bắt đầu từ trang sách hôm nay"
Nếu dòng sông cứ mượt mà tuôn chảy, mang phù sa làm tươi tốt thêm ruộng đồng thì một cuốn sách hay làm tươi thắm thêm vẻ đẹp tâm hồn ở mỗi người đọc.  Hy vọng sau buổi giới thiệu sách hôm nay các em sẽ tìm đọc cuốn sách Tâm huyết nhà giáo và giới thiệu cho rất nhiều bạn bè khác cùng đọc để cảm nhận những cái hay cái đẹp của mỗi câu chuyện về nghề nhà giáo.
Cuối cùng xin kính chúc quý thầy cô giáo sức khỏe, chúc các em học sinh vui khỏe để học tập thật tốt.
         Xin chân thành cảm ơn!

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi