CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC

Thứ ba - 07/02/2023 14:47
“Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3.6.2020 của Thủ tướng Chính phủ như sau: “Phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Phát triển công nghệ phục vụ giáo dục, hướng tới đào tạo cá thể hóa.

100% các cơ sở giáo dục triển khai công tác dạy và học từ xa, trong đó thử nghiệm chương trình đào tạo cho phép học sinh, sinh viên học trực tuyến tối thiểu 20% nội dung chương trình. Ứng dụng công nghệ số để giao bài tập về nhà và kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh trước khi đến lớp học”.

Vậy chuyển đổi số trong giáo dục là gì?

Chuyển đổi số trong Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tập trung vào hai nội dung chính: Chuyển đổi số trong quản lý và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá.

Chuyển đổi số trong quản lý là số hóa thông tin quản lý, tạo ra những hệ thống cơ sở dữ liệu lớn liên thông, triển khai các dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng các công nghệ 4.0 (AI, blockchain, phân tích dữ liệu, ..) để quản lý, điều hành, dự báo, hỗ trợ các cấp lãnh đạo, quản lý ra quyết định trong lãnh đạo, điều hành.

Chuyển đổi số trong dạy, học và kiểm tra, đánh giá là số hóa học liệu (sách giáo khoa điện tử, bài giảng điện tử, kho bài giảng e-learning, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm), thư viện số, phòng thí nghiệm ảo, triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến…; chuyển đổi toàn bộ cách thức, phương pháp giảng dạy, kỹ thuật quản lý lớp học, tương tác với người học sang không gian số, khai thác công nghệ thông tin để tổ chức giảng dạy thành công.

Trong những năm gần đây, ngành giáo dục huyện nhà rất quan tâm đến việc chuyển đổi số trong giáo dục. Việc ứng dụng CNTT vào hoạt động dạy học ở trường THCS Thị Trấn đã dần thay đổi phương pháp giảng dạy học tập từ truyền thống sang phương pháp giảng dạy tích cực, giúp người dạy và người học phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo, sự chủ động và đạt hiệu quả. Từ mô hình lớp học tập trung khi có dich Covid- 19 đã chuyển sang các mô hình dạy học trực tuyến, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông đễ hỗ trợ các hoạt động giảng dạy, học tập như:  giáo viên giao phiếu bài tập về nhà qua Zalo nhóm lớp, việc trao đổi giữa phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm được tương tác hai chiều; các bài kiểm tra được đưa vào ngân hàng đề nhà trường trở thành kho học liệu để giáo viên tham khảo, ứng dụng các phần mềm hỗ trợ xếp thời khóa biểu, tính điểm, …100% giáo viên các tiết dạy có ứng dụng CNTT. Việc áp dụng chuyển đổi số giúp Cán bộ quản lí và giáo viên có nhiều thời gian nghiên cứu bài giảng nâng cao chất lượng giáo dục, học sinh thì có thể tiếp cận tri thức mọi nơi, mọi lúc, có thể chủ động trong việc học tập và ứng dụng kiến thức vào thực tế.

 Chuyển đổi sốtrong giáo dục đã và đang tạo ra những phương thức giáo dục mới. Các hoạt động quản lý, giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá, quản lý học sinh, cũng như toàn bộ việc tương tác giữa học sinh với giáo viên, giữa giáo viên và phụ huynh đang diễn ra thuận lợi. Với sự năng động, sáng tạo,thầy cô và học sinh trong nhà trường đang phấn đấu trở thành những công dân số trong thời đại mới.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi