XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN

Thứ tư - 24/01/2024 08:18
    Văn hoá học đường là môi trường quan trọng để giáo dục hình thành nhân cách người học trở thành những con người phát triển toàn diện Đức - Trí - Thể - Mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm cao với đất nước, với gia đình và cộng đồng.
    Nhận thức được tầm quan trọng đó, Trường THCS Thị trấn đã và đang tổ chức nhiều chương trình, nhiều hoạt động xây dựng văn hoá học đường, xứng đáng là nơi ươm mầm, chấp cánh tương lai cho nhiều thế hệ học sinh.
    Trường hiện có 12 lớp với 436 học sinh. Xác định xây dựng văn hóa học đường là một nội dung quan trọng để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác này. Trước hết, nhà trường đã tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh về tầm quan trọng của công tác xây dựng văn hóa học đường; đưa nội dung xây dựng văn hóa học đường vào kế hoạch hoạt động của nhà trường, của tổ chuyên môn, các lớp học. Xây dựng và ban hành bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường, quy định rõ nguyên tắc ứng xử chuẩn mực giữa học sinh với học sinh, thầy cô với thầy cô, thầy cô với học sinh,... mỗi thầy cô phải là một tấm gương sáng để học sinh noi theo. Thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục văn hóa học đường cho học sinh vào hoạt động giảng dạy chính khóa ở các môn học . Đồng thời đưa nội dung giáo dục đạo đức lối sống, xây dựng môi trường văn hóa vào các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp; sinh hoạt lớp, trải nghiệm sáng tạo,… dạy cho các em học sinh cách ứng xử từ những điều nhỏ nhất như: Văn hóa xếp hàng, tự phục vụ, cách xưng hô với bạn bè, thái độ khi giao tiếp ứng xử với những người xung quanh…
    Với nhiệm vụ phát triển phẩm chất và năng lực của người học, lấy việc dạy người làm nội dung trọng tâm trong xây dựng văn hóa học đường, nhà trường luôn chú trọng thực hiện các giải pháp để học sinh được phát triển toàn diện. Hiện nhà trường có 33 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đội ngũ cán bộ, giáo viên có năng lực về chuyên môn nghiệp vụ, có đạo đức nghề nghiệp và tinh thần đoàn kết cao. Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường coi trọng chất lượng sinh hoạt chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học trên cơ sở phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; khuyến khích giáo viên nghiên cứu, bồi dưỡng kiến thức, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy. Ban giám hiệu bố trí, sắp xếp giáo viên phù hợp với từng lớp, nhất là các khối lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Luôn quan tâm, động viên, khuyến khích kịp thời, tạo động lực cho giáo viên, học sinh thi đua dạy tốt, học tốt. Xây dựng tập thể nhà trường đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm. Song song với việc học, nhà trường luôn chú trọng rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh gắn với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trường đã đưa vào các hoạt động tập thể, vui chơi giải trí của học sinh, tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ như: Kéo co, đá cầu, nhảy dây, thi văn nghệ chào mừng ngày khai trường, ngày Nhà giáo Việt Nam, thi kể chuyện theo sách, kỹ năng sống, thi An toàn giao thông… Phối hợp các cơ quan, đơn vị của huyện tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống các tai, tệ nạn trong trường học... Từ đó giúp các em học sinh tham gia vào các hoạt động vui tươi, lành mạnh, phát huy giá trị văn hóa cổ truyền, xây dựng nếp sống văn minh và rèn luyện những kĩ năng sống cần thiết. Kết hợp chặt chẽ với các hoạt động của đội để đưa vào nề nếp các hoạt động chung của trường cũng như từng chi đội và từng học sinh.
    Bên cạnh đó, trường còn tăng cường định hướng giúp học sinh sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin, mạng xã hội trong học tập, rèn luyện, giải trí lành mạnh và ứng xử văn hóa trên môi trường mạng… góp phần xây dựng trường học văn hóa, văn minh. Chú trọng xây dựng môi trường ,cảnh quan xanh - sạch - đẹp và an toàn. Cơ sở vật chất được đầu tư, trang bị đầy đủ, khang trang, các phòng học được bố trí khoa học.
    Chú trọng việc kết nối, phối hợp với gia đình, Ban đại diện cha mẹ học sinh để giáo dục học sinh; các lớp học đều thành lập nhóm zalo riêng để thường xuyên trao đổi các thông tin của học sinh đến phụ huynh, hướng dẫn phụ huynh cách hỗ trợ, đôn đốc, kiểm tra, theo dõi sự biến đổi trong giao tiếp, cách cư xử, hành vi, thái độ,... của con em mình.
    Với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, nhà trường luôn giữ vững kết quả giáo dục toàn diện. Chất lượng đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu của trường được duy trì, phát triển bền vững. Nhiều năm liền Trường THCS thị trấn đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, được các cấp, các ngành tặng Bằng khen, Giấy khen.

 

Tác giả: Lớp 8A3

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi